Bí Quyết Cá Nướng Nồi Chiên Không Dầu Không Tanh, Khô

Bí Quyết Cá Nướng Nồi Chiên Không Dầu Không Tanh, Khô

Bí Quyết Cá Nướng Nồi Chiên Không Dầu Không Tanh, Khô

Video nướng cá khô bằng nồi chiên không dầu

Bí quyết nào cho món cá nướng nồi chiên không dầu không tanh, không khô? Nhiều chị em sử dụng thiết bị này chế biến các món nướng, nhưng bao giờ đả động đến cá đều gặp phải tình trạng cá không tanh thì cũng sẽ bị khô. Bài viết này sẽ chia sẻ những mẹo nhỏ cho chị em trong quá trình nấu và chế biến món cá bằng nồi chiên không dầu không những ngon mà còn đậm vị nhé.

Cách xử lý khử mùi tanh cá nướng nồi chiên không dầu

Cách sơ chế cá

Sau khi mua cá về, chúng ta phải tiến hành việc làm cá, hay còn gọi là sơ chế cá. Quá trình này rất quan trọng, vì cá có ngon không, hay còn mùi tanh sẽ phụ thuộc rất nhiều. Khi làm cá, sau khi đánh sạch vảy, bạn dùng dao mổ bụng bỏ đi phần ruột bên trong. Tiếp tục dao hoặc kéo cắt bỏ vây đuôi.

Lưu ý rất quan trọng nhất, hãy rửa dưới vòi nước sạch để loại bỏ phần phần máu cá và phần màng trắng đục cũng như phần gân trắng bên trong bụng. Hai yếu tố này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi tanh khi chế biến các món cá. Nhớ đừng làm vỡ mật, nếu không muốn có một món cá đắng nghét.

Các loại cá lóc, cá chép, cá thu… khi làm bạn hãy để ý những sợi gân trắng hai bên sườn. Hãy loại bỏ sạch sẽ, đừng để sót lại nếu không muốn món cá có mùi tanh. Để thấy rõ phần sợi gân đó, bạn nhớ cắt sát mang cá.

Khi sơ chế với những loại cá nước lợ, da trơn như cá hú, cá trê, basa, lươn… phần da trơn, nhớt bạn có thể sử dụng tro bếp xử lý bằng cách chà xát lên thân cá. Tuy nhiên không phải nhà ai cũng có sẵn tro bếp, trong trường hợp này, sử dụng nước sôi rưới lên mình cá để xử lý. Nên nhớ là rưới qua một lượt, tránh để phần da cá chín. Sau đó dùng dao cạo sạch. Nên nhớ quá trình này vừa giúp loại bỏ chất nhầy, vừa giúp khử mùi tanh của cá, do vậy cần thực hiện đầy đủ và kỹ càng,.

Lưu ý, tốt nhất nên chế biến trong vòng 48h bảo quản trong tủ lạnh sau khi sơ chế và ướp gia vị. Nếu vượt quá thời gian này thì chất lượng thịt cá không còn được đảm bảo. Thậm chí là còn có dấu hiệu bị ươn.

Dùng nước muối hoặc nước vo gạo

Có nhiều phương pháp để loại bỏ mùi tanh của cá bằng những nguyên liệu có thể tìm được trong căn bếp của bạn. Nước muối hoặc nước vo gạo tưởng chừng bỏ đi vẫn có thể khử tanh hiệu quả như sau:

Sau khi sơ chế cá và làm sạch, bạn có thể nước muối pha loãng hoặc sử dụng nước vo gạo của buổi cơm hôm đó để ngâm cá trong khoảng 15 phút. Sau đó, bạn nên rửa kỹ dưới vòi nước, cách này sẽ giúp cho mùi tanh của cá được loại bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, cách trên chỉ phù hợp với một số loại cá có độ tanh ít, với một số loại cá nặng mùi hơn thì cần sử dụng muối hạt. Lúc này, dùng muối hạt để chà sát lên thân cá, nhớ dùng lực vừa đủ tránh tình trạng rách nát phần thịt cá. Cuối cùng đem rửa lại bằng nước sạch, nên để dưới vòi nước, lúc này mùi tanh cá cũng được xử lý đáng kể.

Sử dụng chanh và giấm

Chanh và giấm là hai nguyên liệu không thể thiếu trong bếp của mỗi gia đình hoặc không khó tìm và mua. Ngoài vai trò làm gia vị cho món ăn thì hai nguyên liệu này cũng rất hữu dụng trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Dùng giấm pha cùng một ít nước lạnh, cá sau khi sơ chế và làm sạch thì cho vào để rửa lại. Cách này cũng khá hiệu quả khi mùi tanh giảm đi đáng kể.

Nếu không có giấm, chanh vắt lấy nước cốt, sau đó tiến hành ngâm cá đã làm sạch vào đó vài phút. Có thể dùng tay chà sát bề mặt da cá để tăng thêm hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Sau cùng bạn nên xả sạch dưới vòi nước kỹ càng để tránh cá bị chua. Phương pháp này thường áp dụng cho các loại cá nước lợ, da trơn vì ngoài việc giảm tanh còn hỗ trợ bỏ chất nhầy có trên cá. Lưu ý, tính axit có trong chanh và giẫm sẽ làm chín phần ngoài của cá nếu bạn ngâm quá lâu.

Rượu trắng

Sử dụng rượu trắng pha loãng với nước cũng là cách mang lại hiệu quả trong việc khử cá tanh. Ngoài ra, sử dụng rượu như một loại gia vị khi chế biến cá, nhất là món hấp cũng làm cho món ăn chín mềm, phần thịt cá thơm ngon, và hơn hết là không có mùi khó chịu.

Gia vị

Bạn có biết rằng những gia vị có trong căn bếp của bạn như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần… hoàn toàn hữu hiệu trong việc làm bớt mùi tanh của cá. Bạn có thể sử dụng những gia vị này trong quá trình sơ chế hoặc chế biến (tùy thuộc vào đặc điểm gia vị) để chế biến ra những món cá không nặng mùi.

Ngoài ra, một số loại nguyên liệu vị chua như me, sấu, khế… khi đem nấu với cá cũng có khả năng giảm mùi tanh rất hiệu quả.

Cách ướp cá nướng mềm, không khô

Gia vị

Việc ướp cá và các nguyên liệu sử dụng trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình hương vị của cá nướng nồi chiên không dầu. Khi ướp cá, nếu bạn sử dụng quá nhiều đường để ướp, thì khả năng cao khi nướng cá sẽ bị cháy. Vì thế, thay vì dùng đường bạn có thể chọn mật ong để thêm vị ngọt. Hơn nữa cá nướng thành phẩm sẽ có màu vàng đẹp mặt hơn rất nhiều.

Hành, tỏi… thường là những gia vị không thể thiếu khi ướp cá để nướng và thường nguyên liệu này sẽ được băm nhỏ và giã nhuyễn. Tuy nhiên, trên thực tế, đến khi cá được nướng chín từ trong ra ngoài thì những phần nguyên liệu kia lại bị xém hoặc cháy đen. Nhưng để cắt quá to thì sẽ khiến cho hương vị sẽ bớt đi mấy phần thơm và ngon. Do vậy, cách tốt nhất là đem chúng đi giã nhuyễn và vắt lấy nước, phần bã sẽ loại bỏ. Hoặc, lúc nướng cá, dùng tay loại bỏ hết những phần bã nguyên liệu còn sót lại trên mình cá.

Dầu ăn

Cá nướng nồi chiên không dầu thường bị khô do dòng khí đối lưu mang nhiệt trong nồi. Do đó, khi ướp, bạn nên cho một chút dầu ăn vào ướp cùng. Điều này sẽ tạo một lớp mỡ bề mặt hạn chế tình trạng khô và ngăn cho phần thịt bên trong bị mất nước.

Cách nướng cá không bị khô

Sử dụng giấy bạc

Do nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu mà không ít trường hợp các bà nội trợ dở khác dở cười khi món nướng quá khô. Phần nữa là vì phần rá chiên có những khe hở vừa đủ gây lọt hoặc không chứa được các phần nước sốt tẩm ướp trước đó. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món cá nướng của bạn, có thể khô, có thể nhạt hoặc cũng có thể cháy.

Cách hiệu quả nhất để khắc phục được những điều trên là sử dụng giấy bạc để lót hoặc bọc phần cá khi nướng. Khi sử dụng giấy bạc để bọc cá, phần thì không khí đối lưu trong nồi sẽ không tác động đến phân bề mặt cá gây khô. Trong khi lượng nhiệt vẫn được cung cấp không gián đoạn làm chín phần cá bên trong. Hơn nữa, lượng nước tẩm ướp hoặc do cá tiết ra trong quá trình nước cũng được bảo toàn, làm cho hương vị món cá nướng thơm hơn và mềm hơn.

Chọn loại cá có phần thịt dày

Bạn nên lựa chọn những loại có phần thịt dày và chắc để nướng, không chỉ thơm ngon, bùi vị mà còn hạn chế việc bị khô. Ngoài ra những loại cá có hàm lượng chất béo cao như cá hồi, cá ngừ … cũng là lựa chọn đáng để thử cho món nướng. Vì lượng dầu tiết ra sẽ làm phần thịt cá giòn ngon hơn cũng như hạn chế được tình trạng khô khi nướng bằng nồi chiên không dầu.

Làm nóng nồi để cá nướng chín đều

Trước khi nướng, bạn nên làm nóng nồi chiên không dầu trước ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 5-7 phút. Điều này sẽ giúp cho món nướng của bạn ngon hơn và chín đều hơn.

Thời gian và nhiệt độ

Khi nướng cá, bạn nên quan tâm hai yếu tố là nhiệt độ và thời gian, bởi hai yếu tố này sẽ góp phần trong sự thành bại món ăn của bạn. Tuy nhiên, khi nướng không nên để nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến cho phần cá bị quá lửa ở bên ngoài trong khi bên trong chưa chín. Do vậy nên để nhiệt độ ở mức vừa phải trong thời gian vừa đủ, không quá nhanh hoặc quá dài.

Nên trở mặt còn lại trong khi nướng cá để cá được chín đều hơn. Nếu có nướng lượt 2, lượt 3 thì nên giảm nhiệt độ và tăng thời gian để tránh bị cháy.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về KW. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về máy làm sữa hạt thì comment ngay phía dưới bài viết này, Magic Việt Nam sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về gia dụng nhà bếp tại Cẩm nang gia dụng nhà bếp Magic nhé.

Liên hệ: Fanpage: MAGIC Viet Nam Hotline: 1800 6977 – 0909 279 97

This post was last modified on Tháng Mười Một 2, 2023 4:00 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268