Ý nghĩa số tiền lì xì và lưu ý khi lì xì năm mới

Ý nghĩa số tiền lì xì và lưu ý khi lì xì năm mới

Ý nghĩa số tiền lì xì và lưu ý khi lì xì năm mới

Có thể nói, lì xì mừng tuổi là phong tục truyền thống trong dịp lễ Tết Nguyên Đán của người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung. Đây còn là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong những ngày Tết đến xuân về. Vậy các bạn đã hiểu rõ ý nghĩa số tiền lì xì chưa? Theo dõi cùng Coolmate để nắm bắt con số lì xì ý nghĩa cho người yêu và vài lưu ý cần tránh khi lì xì năm mới nhé!

Ý nghĩa số tiền lì xì và lưu ý khi lì xì năm mới

Phong tục lì xì ngày Tết và những ý nghĩa tốt đẹp

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa số tiền lì xì ngày Tết, chúng ta hãy sơ lược vài nét về phong tục truyền thống này. Theo đó, lì xì đầu xuân được xem là nét đẹp văn hóa truyền thống gắn liền với người Việt từ xưa đến nay. Thông qua việc lì xì đầu năm, người ta mong muốn mình và người nhận có thể tiếp đón nhiều điều may mắn trong năm mới.

Không chỉ giới hạn trong ngày Mùng 1 Tết, việc mừng tuổi còn có thể kéo dài đến 3 ngày lễ chính đầu năm. Thậm chí ngay cả đến Mùng 9 hay Mùng 10, người ta vẫn có thể lì xì cho nhau bình thường. Việc trao tặng nhau những phong bao đỏ ngày Tết chứa đựng rất nhiều điều tốt đẹp.

Trong những phong bao đó mang vô vàn lời chúc mà người gửi muốn truyền đến người nhận như năm mới tràn đầy hạnh phúc, bình an,… Với trẻ nhỏ, việc lì xì mang lời chúc mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh, học giỏi, ngoan ngoãn. Với người lớn, việc lì xì nhau mang ý nghĩa cầu cho công việc hanh thông, luôn thuận buồm xuôi gió.

Phong tục lì xì ngày Tết và những ý nghĩa tốt đẹp

Với người lớn tuổi, hầu hết các lời chúc đều thiên về con cháu sum vầy, trường thọ, sức khỏe dồi dào,… Ngoài ra, lì xì đầu năm còn là sự xua tan điềm không may của năm cũ, đón chào ngày tháng cát lành hơn. Không chỉ vậy, phong tục này còn trở nên đẹp đẽ hơn thông qua ý nghĩa số tiền lì xì.

Người ta cho rằng, lì xì với số tiền mang hàm ý tốt sẽ đem lại cho người nhận càng nhiều điều chúc phúc hay ho hơn. Cũng chính vì vậy mà phong bao đỏ thường được đảm bảo sự ý nhị, kín đáo như một cách bảo vệ lời chúc được vẹn nguyên.

Cả người trao và người nhận đều cảm thấy vui vẻ, hoan hỉ khi thực hiện phong tục cũng như nét đẹp truyền thống của dân tộc này. Đặc biệt, màu đỏ của phong bao còn được xem là đại diện cho sự thịnh vượng, như ý, cát tường và bình an trong năm mới.

Khám phá những ý nghĩa số tiền lì xì đặc biệt

Khi cuộc sống phát triển, phong tục lì xì đầu xuân cũng được chú trọng nhiều hơn. Không đơn thuần là lì xì tiền mới với mệnh giá bất kỳ như trước, người ta dần quan tâm đến ý nghĩa của các con số theo nhiều phương diện. Thông qua ý nghĩa số tiền lì xì, người ta muốn chúc phúc cho người nhận một cách thật chân thành. Ngay sau đây, hãy khám phá các con số lì xì ý nghĩa cho người yêu, người thân, bạn bè nhé.

Lì xì số đẹp 132

Theo quan niệm phong thủy, số 3 chính là chữ “tài” trong sự nghiệp và là sự vững chắc trong công danh. Đồng thời, số 2 sẽ đại diện cho sự may mắn, tròn đầy và được quý nhân phò trợ, giúp đỡ. Ý nghĩa số tiền lì xì 132 như 132.132 VND, 132.000 VND, 1.320.000 VND,… mang theo lời chúc may mắn về công danh sự nghiệp và tài lộc vững bền cho người nhận.

Lì xì số đẹp 168

Trong tiếng Hán, 168 đọc là “nhất lộc phát” đại diện cho con đường tài lộc và thịnh vượng. Không chỉ vậy, số 1 còn mang ý nghĩa “sinh”, thể hiện sự khởi đầu hoàn toàn mới. Do đó, ý nghĩa số tiền lì xì 168 như 168.168 VND, 168.000 VND, 1.680.000 VND, 16.800.000 VND,… là lời chúc phát tài sinh lộc. Nếu đang đi học và thi cử, họ sẽ đỗ đạt và giành được nhiều thành tích xuất sắc.

Ý nghĩa số tiền lì xì 168 là gì?

Lì xì số đẹp 178

Trong phong thủy, số 7 là biểu tượng của phú quý, giàu sang và thịnh vượng. Còn số 8 đại diện cho sự nghiệp, làm ăn phát đạt và tài lộc. Do đó, ý nghĩa số tiền lì xì 178 cũng khá đặc biệt. Thông thường, những người kinh doanh sẽ hay chọn số này để lì xì đầu xuân. Họ mong muốn gửi lời chúc giúp người nhận có con đường sự nghiệp thuận lợi, hanh thông.

Lì xì số đẹp 188

Bên trên có nhắc đến, số 8 đại diện cho sự phát lộc, phát tài. Vì vậy, con số 188 với 2 số 8 mang ngụ ý gấp đôi tài lộc. Và ý nghĩa số tiền lì xì 188 là lời chúc cho công việc mới được thuận lợi, kinh doanh gặp nhiều may mắn.

Lì xì số đẹp 555

Tam quý 555 đại diện cho sự sinh sôi nảy nở và bình an, hạnh phúc lâu bền. Nếu lì xì con số may mắn này sẽ đi kèm với lời chúc cho người nhận có gia đình luôn thuận hòa, ấm êm và sớm sinh quý tử.

Lì xì số đẹp 1001

1001 được hiểu là sự “độc nhất vô nhị”, có một không hai, chỉ có một phiên bản duy nhất trên cuộc đời. Vì thế, ý nghĩa số tiền lì xì 1001 cũng vô cùng độc đáo. Đó là chúc cho người nhận luôn là phiên bản duy nhất, tốt nhất và hoàn hảo nhất với bản thân mình.

Lì xì số đẹp 1001

Lì xì theo số 1111

Trong quan niệm văn hóa, người ta tin rằng số 1111 đại diện cho “tứ trụ bền vững”, mang sự phát triển bền vững và lâu dài. Ngoài ra, số 1 còn là vị trí cao nhất và mong muốn của hầu hết mọi người trong sự nghiệp, trong cuộc sống.

Theo thần số học phương Tây, số 11 còn chứa đựng những yếu tố tâm linh khác. Những nhà đạo gia cho rằng, nếu liên tục nhìn thấy số 11:11 trên đồng hồ thì chính là lời mách bảo từ vũ trụ giúp bạn đi đúng hướng. Vậy nên ý nghĩa số tiền lì xì 1111 chính là lời chúc người nhận sớm thành công trong các dự định cá nhân

Lì xì số đẹp 1314

Trong tiếng Trung, số 1314 phát âm gần giống như cụm từ “trọn đời trọn kiếp”. Vậy nên nếu chưa tìm được con số lì xì ý nghĩa cho người yêu, người thân, bạn bè, crush hay vợ/chồng thì bạn có thể chọn số này. Theo quan niệm trên, ý nghĩa số tiền lì xì 1314 sẽ là sự hy vọng về cuộc sống hạnh phúc, viên mãn và đầm ấm bên nhau trọn đời trọn kiếp.

Lì xì số đẹp 1368

Số 1368 có số đuôi 68 đại diện cho lộc phát và còn là bộ sảnh tiến biểu tượng cho sự phấn đấu không ngừng, đón chào thành công. Vậy nên ý nghĩa số tiền lì xì 1368 sẽ là cầu chúc cho người nhận có năm mới thành công, gặp nhiều may mắn.

Lì xì số đẹp 66; 666; 6666

Như vẫn luôn nhắc đến từ đầu đến đây, số 6 được xem là biểu tượng của tài lộc và vận may tràn trề. Nếu lì xì với những số tiền chứa toàn con số 6 như 66.666 VND, 666.666 VND, 6.666.666 VND,… thì mang hàm ý chúc người nhận có nhiều tiền tài, cát lợi.

Lì xì số đẹp 66, 666, 6666

Không chỉ vậy, số 6 còn mang hàm nghĩa về sự hanh thông, thuận lợi. Ý nghĩa số tiền lì xì chứa số 6 là chúc người nhận luôn được thuận buồm xuôi gió trên con đường mình chọn.

Lì xì số đẹp 88; 888; 8888

Tương tự số 6, số 8 cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp về sự phát triển công danh và phát tài, phát lộc. Người ta thường chọn số tiền lì xì chứa nhiều số 8 để gửi đến người nhận lời chúc mong họ ngày càng thăng tiến hơn trong công việc.

Lì xì số đẹp 99; 999; 9999

Trong tiếng Trung, số 9 đọc là “cửu” và mang hàm ý “thiên trường địa cửu”, đại diện cho sự trường tồn, vĩnh cửu, không bao giờ tàn phai. Do đó, ý nghĩa số tiền lì xì chứa số 9 cũng mang nhiều lời chúc phúc hay ho đến với người nhận. Đó là lời chúc sức khỏe tràn đầy, cuộc sống giàu sang, đủ đầy hạnh phúc, gia đình sum họp.

Lì xì ngày Tết và những lưu ý quan trọng

Ý nghĩa số tiền lì xì đầu năm mới đã được chia sẻ ở bên trên. Tuy nhiên, vì là phong tục văn hóa, chúng ta cũng phải lưu ý vài điều để tránh phạm phải các điều không nên. Nhằm giúp nét đẹp trao tặng phong bao đỏ được truyền tải trọn vẹn ý nghĩa, đừng bỏ qua một số điều quan trọng như sau:

Hạn chế dùng phong bao khác màu đỏ, vàng

Theo quan niệm dân gian, màu đỏ và vàng đại diện cho tài lộc, may mắn. Vì thế, người ta thường dùng phong bao màu vàng và đỏ để trao tặng cho nhau. Tuy nhiên với cuộc sống hiện đại như ngày nay, thị trường đã xuất hiện thêm nhiều mẫu mã bao lì xì đa dạng với các màu sắc phong phú như hồng, xanh, tím,…

Hạn chế dùng phong bao khác màu đỏ, vàng

Dẫu vậy, chúng ta vẫn chỉ nên ưu tiên dùng phong bao đỏ và vàng để gấp đôi ý nghĩa số tiền lì xì. Ngoài ra, mọi người cũng nên dùng bao lì xì mới và tránh dùng lại bao lì xì cũ để gạt bỏ mọi thứ ở năm cũ, chào đón điều tốt đẹp trong năm mới.

Tránh lì xì bằng tiền lẻ

Bên cạnh việc nắm rõ ý nghĩa số tiền lì xì, chúng ta cũng nên hạn chế dùng tiền lẻ như 1 nghìn, 5 nghìn, 7 nghìn,… để mừng tuổi nhau. Vì ông bà ngày xưa cho rằng, số lẻ sẽ gắn liền với cõi âm và có thể thu hút uế khí, âm khí, những điềm không may.

Do vậy, chúng ta cần tránh dùng tiền lẻ bỏ vào phong bao và thay vào đó là dùng tiền chẵn. Khi đó, ý nghĩa số tiền lì xì sẽ trở nên trọn vẹn hơn với lời cầu chúc người nhận luôn được viên mãn, đủ đầy, trọn vẹn.

Tránh lì xì tiền liên quan đến số 4

Trong tiếng Hán, số 4 đọc là “tứ” và phát âm gần giống “tử” (liên quan đến sự chết chóc). Do đó, người phương Đông cho rằng không nên mừng tuổi với số tiền liên quan đến số 4 như 40 nghìn, 44.444 VND, 400 nghìn, 444.444 VND,… Để ý nghĩa số tiền lì xì được truyền tải trọn vẹn, các bạn nên tìm hiểu kỹ và tránh lì xì tiền liên quan số 4 nhé.

Tránh lì xì tiền liên quan đến số 4

Tránh tức giận, cau có khi trao nhận lì xì

Khi trao nhận lì xì, mọi người nên giữ tâm trạng vui vẻ và tươi cười để đón lộc đầu năm. Đồng thời hạn chế thể hiện các cảm xúc tức giận, buồn bã, nóng giận, cau có, hậm hực,… Không chỉ ảnh hưởng đến không khí nhộn nhịp đầu năm, điều này còn khiến phong tục trao phong bao đỏ không còn ý nghĩa.

Đôi khi ý nghĩa số tiền lì xì cũng không quan trọng bằng cách thức mà ta trao đi và nhận về. Ngoài ra, ông bà ta ngày xưa cũng cho rằng nếu đầu năm mà cau có thì cả năm sẽ không suôn sẻ, bình an.

Không mở phong bao đỏ ngay trước mặt người tặng

Không ít trẻ em vô tư “khui” phong bao lì xì ngay sau khi vừa nhận được. Vì là trẻ em không hiểu chuyện không có lỗi, nhưng các bậc phụ huynh vẫn nên phân tích cho con em mình.

Đây là hành vi bất lịch sự, không tôn trọng người tặng, xem trọng vật chất hơn tấm lòng được gửi gắm. Do đó, hãy dạy dỗ con em để chúng hiểu rõ hơn về phong tục truyền thống tốt đẹp này. Như thế, ý nghĩa số tiền lì xì mới được truyền tải một cách trọn vẹn nhất.

Không dùng một tay để trao nhận lì xì

Lì xì ngày Tết là nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt. Khi trao nhận lì xì, chúng ta không nên dùng một tay bất kể là đối với người lớn hay trẻ nhỏ. Như vậy vừa thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương, đón nhận ý nghĩa số tiền lì xì trọn vẹn nhất. Đồng thời còn là một cách giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Không dùng một tay để trao nhận lì xì

Không vòi thêm tiền lì xì

Ý nghĩa số tiền lì xì mà phần trên vừa phân tích đều mang những lời chúc bình an, sức khỏe cho năm mới. Ngoài ra, số tiền này đôi khi còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính của người tặng. Do đó, chúng ta vẫn nên trân trọng mỗi phong bao đỏ bất kể giá trị bên trong là bao nhiêu chăng nữa.

Người lớn cần căn dặn trẻ nhỏ tuyệt đối không vòi vĩnh thêm tiền lì xì để tránh làm biến chất phong tục đẹp đẽ này. Hơn hết, tấm lòng mới chính là thứ cần trân quý chứ không phải là giá trị vật chất bên trong phong bao.

Tổng kết

Lì xì đầu năm là nét đẹp văn hóa mà người Việt đã gìn giữ và phát huy suốt bao đời nay. Thông qua ý nghĩa số tiền lì xì, cả người tặng và người nhận đều có thể gặp nhiều may mắn, thu hút tài lộc vây quanh. Tin rằng với số tiền lì xì đặc biệt này, bất kỳ ai cũng đều vô cùng trân quý.

Trên đây là chia sẻ của Coolmate về ý nghĩa số tiền lì xì trong những ngày đầu năm mới. Hy vọng qua đó, mọi người sẽ biết thêm nhiều điều hay ho liên quan đến phong tục tặng phong bao đỏ đẹp đẽ này. Hãy ghé CoolBlog thường xuyên để khám phá thêm nhiều kiến thức hay ho khác nữa nhé!

Coolmate – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới!

Các phong tục ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền và thú vị của người Việt

Múa lân ngày tết Nguyên Đán – Nét đẹp văn hoá cổ truyền ngày Tết 2024

20 điều kiêng kỵ trong ngày Tết Nguyên Đán gia chủ không nên làm

This post was last modified on Tháng Bảy 9, 2024 8:27 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268