Nem chua bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng và những lưu ý khi thưởng thức nem chua

Nem chua bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng và những lưu ý khi thưởng thức nem chua

Nem chua bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng và những lưu ý khi thưởng thức nem chua

Nem chua là món ăn truyền thống được yêu thích bởi vị chua cay đặc trưng. Kích thước của một cây nem khá nhỏ với thành phần chính là thịt lợn và thính gạo. Do đó, nhiều người thường thắc mắc nem chua bao nhiêu calo? Hay ăn nhiều cây nem một lúc có mập không? Nếu bạn đang băn khoăn những điều trên, hãy để bài viết sau giúp bạn tìm câu trả lời!

Giới thiệu món nem chua

Nem chua Phú Yên có vị chua ngọt đặc trưng – Ảnh: cô Tiên

Nem chua được coi là đặc sản nổi tiếng của nhiều địa phương như Thanh Hóa, Huế, Bình Định hay Phú Yên.

Trước kia, có người nói đây là món dành riêng cho các dịp lễ tết của người Thanh Hóa, sau này được truyền bá rộng rãi đến nhiều địa phương khác. Một số người lại cho rằng nem chua bắt nguồn từ Huế, do con gái của quan Thượng Thư Phạm Thận Duật dưới triều Nguyễn sáng tạo ra.

Nem chua có thành phần chính là thịt lợn sống, được ủ lên men trong lá chuối cùng thính gạo và các gia vị tỏi, ớt. Sau thời gian từ 2 – 4 ngày, nem chín cho vị chua nhẹ, cay tê, dai giòn và thơm mùi thính.

Nem chua được gói theo nhiều cách khác nhau. Chỉ cần nhìn hình dạng là thực khách sẽ phân biệt được loại nem đó đến từ địa phương nào. Chẳng hạn, nem chua Thanh Hóa thường thuôn dài, khác với nem chua Phú Yên được gói thành từng viên vuông vức.

Nem chua bao nhiêu calo? Ăn nem chua có mập không?

Trong 100 gram nem chua chứa 137 calo – Ảnh: cô Tiên

Theo tính toán của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 100 gram nem chua chứa 137 calo, tương đương một cây nem nhỏ nặng 21 gram sẽ chỉ chứa khoảng 30 calo. Đây là con số rất nhỏ so với lượng 2000 calo trung bình mà một người trưởng thành cần nạp mỗi ngày. Do đó, bạn có thể yên tâm ăn nem chua mà không sợ mập nhé.

Ngoài ra, vì được lên men nên nem chua khi chín chứa rất nhiều vi khuẩn lactic – loại vi sinh vật có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch, ức chế một số bệnh đường ruột và kích thích tiêu hóa.

Lưu ý khi thưởng thức nem chua để đảm bảo sức khỏe

Về bản chất, nem chua được làm từ thịt lợn sống và thành phần của nem không có chất xơ. Do đó, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi ăn để tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe:

Chỉ ăn nem chua khi đã chín

Nem chín đủ độ có màu đỏ hồng tự nhiên của thịt lợn – Ảnh: cô Tiên

Nem chua ủ đúng cách mất từ 2 – 4 ngày để ăn được. Nem chín đủ độ có màu đỏ hồng tự nhiên của thịt lợn, cầm chắc tay, đàn hồi, không bị nhão và khi cắn cảm nhận được độ giòn sần sật. Nếu màu nem đậm, có thể trong thành phần đã được trộn thêm chất phụ gia. Ngược lại, màu sắc nhợt nhạt thể hiện nem đã chín quá và có vị chua gắt, không còn ngon.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn nem nếu phát hiện thấy những mảng mốc trắng. Điều này thể hiện nem đã được ủ quá lâu khiến lá chuối gói bên ngoài bị héo, tạo ra những mảng mốc trắng dính vào nem.

Do đó, nếu thấy nem đã chín, bạn có thể bóc hết lớp lá bên ngoài, cất nem vào hộp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

Ăn nem cùng những thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Nem chua ăn kèm lá ổi, đinh lăng và chấm nước tương chua ngọt – Ảnh: cô Tiên

Nem chua thường được gói cùng lá ổi, lá đinh lăng, rau răm hoặc lá chùm ruột. Khi ăn, bạn có thể thưởng thức kèm tỏi và ớt xiêm xanh, chấm cùng nước tương hoặc nước mắm chua ngọt.

Không chỉ tăng cảm giác ngon miệng, vị chua chát của các loại lá và chất kháng sinh tự nhiên trong tỏi còn giúp bạn tiêu hóa tốt hơn.

Những người không nên ăn nem chua

Dưới đây là một số đối tượng không nên ăn nem chua để tránh gây tác động xấu đến sức khỏe:

  • Người bị gút: chất chua của nem có thể làm tăng lắng đọng axit uric trong máu, khiến các triệu chứng của bệnh gút trở nặng.
  • Phụ nữ có thai: nem chua là loại thực phẩm sống, dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, các mẹ bầu cần cân nhắc trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.
  • Người bị viêm đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích): nem chua có thể kích thích niêm mạc đại tràng, gây ra hoặc làm nặng hơn các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…
  • Người bị sán lá gan: vì nem chua không chế biến qua nhiệt nên rất khó để tiêu diệt hết các vi sinh vật có hại trong thành phần thịt sống. Do đó, những người bị nhiễm sán lá gan với sức đề kháng kém khi ăn nem chua có thể khiến bệnh tiến triển nặng thêm.

Đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi nem chua bao nhiêu calo rồi nhỉ! Để thưởng thức món nem chua ngon và an toàn cho sức khỏe, bạn nên chọn mua tại những thương hiệu nổi tiếng, lâu đời và được nhiều thực khách tin tưởng như Đặc sản Phú Yên Cô Tiên. Với hơn 20 năm kinh nghiệm bỏ mối tại quê nhà, nem chua Phú Yên Cô Tiên chua ngọt, mềm dai sẽ khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi không quên.

This post was last modified on Tháng Sáu 8, 2024 6:03 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268